บทความเกี่ยวกับไปป์

วิธีสูบไปป์ 3 ขั้นตอน สำหรับมือใหม่

วิธีสูบไปป์ 3 ขั้นตอน สำหรับมือใหม่

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการสูบไปป์

1. ไปป์
2. ยาเส้นไปป์
3. ตัวกดยา หรืออุปกรณ์มาตรฐาน Pipe Tools
4. ไฟแช็ค
5. ลวดล้างทำความสะอาดไปป์

หลังจากที่มีอุปกรณ์การสูบครบถ้วนแล้ว ต่อไปก็เริ่มต้น วิธีสูบไปป์ 3 ขั้นตอน สำหรับมือใหม่ ได้เลย

1. การใส่ยาเส้นลงในไปป์
การใส่ยาเส้นลงในเบ้าไปป์โดยหลักๆ แล้วสามารถทำได้ 2 วิธีคือ การแบ่งใส่ 3 ชั้น และ การใส่แบบธรรมดา

วิธีสูบไปป์ 3 ขั้นตอน สำหรับมือใหม่

วิธีใส่ยาเส้นไปป์ด้วยการการแบ่งใส่ 3 ชั้น

- เริ่มต้นใส่ยาชั้นแรก ด้วยการหยิบยาเส้นไปป์ขึ้นมา แล้วใส่ลงในเบ้า โดยไม่ต้องใช้แรงกด คือแค่ปล่อยให้ยาเส้นหล่นลงในก้นเบ้าตามธรรมชาติ หรือ อีกวิธีคือการเอาไปป์ช้อนลงในซอง หรือกระป๋องยาเส้นเพื่อตักยาเส้นขึ้นมาจนเต็มเบ้า จากนั้นกดยาเส้นลงให้ถึงประมาณกลางเบ้า
- ใส่ยาชั้นที่ 2 ด้วยการทำวิธีเดียวกับครั้งแรก แล้วกดลงให้ถึงประมาณ 2/3 หรือ 3/4 ของความสูงเบ้าไปป์
- ใส่ยาชั้นสุดท้าย ด้วยการทำวิธีเดิม คือใส่ยาเส้นจนเต็ม แล้วกดลง
ในแต่ละชั้น จะใช้น้ำหนักในการกดยาเส้นไม่เท่ากัน ครั้งแรกไม่ต้องกดมาก ครั้งที่ 2 และ 3 ให้เพิ่มน้ำหนักมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ยาเส้น หลวมล่าง แน่นบน

 

ลองทดสอบด้วยการสูบ โดยที่ยังไม่ต้องจุดไฟ ถ้าสูบแล้วรู้สึกว่าโล่งไป นั้นหมายความว่าบรรจุยาหลวม ให้กดยาเส้นลงในเบ้าให้แน่นขึ้น แล้วใส่ยาเส้นเพิ่ม แต่ถ้าสูบแล้วไม่มีลมผ่าน หมายความว่ากดยาเส้นแน่นเกินไป ให้แก้ไขด้วยการเทยาเส้นออกแล้วใส่ใหม่ หรือใช้อุปกรณ์ที่มาพร้อมกับตัวกดยา ซึ่งเป็นลักษณะเหมือนแท่งโลหะเรียวเล็ก คล้ายตะปู (nail/pick) ในการเจาะรูตรงกลางเบ้า ผ่านยาเส้นไปป์ที่แน่น และอีกจุดหนึ่งด้วยการแทงแท่งโลหะนี้เข้าทางส่วน Stem เพื่อเป็นการเปิดช่องทางให้ลมผ่าน จากปากเบ้าถึงก้นเบ้า และจากก้นเบ้าถึงปลายปากคาบ (Mouthpiece)

วิธีใส่ยาเส้นไปป์แบบธรรมดา
ต้องเรียกว่าเป็นการใส่ยาเส้นแบบตรงไปตรงมา คือเอายาเส้นใส่ลงในเบ้าแล้วกดลง โดยการหยิบยาเส้นขึ้นมาในปริมาณที่ดูเหมือนว่าจะใส่ได้ไม่หมด แล้วใช้นิ้วโป้งกดยาเส้นลงในเบ้าจนแน่น ในระดับที่คว่ำไปป์ลงแล้วยาเส้นไม่หก จากนั้นลองสูบดูว่ามีลมผ่านได้หรือไม่ ถ้าหลวม หรือแน่นไป ให้แก้ปัญหาแบบเดียวกับวิธีด้านบน

2. การจุดไฟ
เริ่มต้นจุดไฟด้วยการลนไฟที่ยาเส้น ในระดับที่ไฟอยู่เหนือเบ้าไปป์ (ไม่ว่าจะด้วยไฟแช็ค ไม้ขีด หรือเชือกขี้ผึ้ง) พร้อมกับการดึงควันถี่ และสั้น ตามด้วยการลนไฟเก็บผิวหน้ายาเส้นให้ไหม้เสมอกัน หลังจากนั้นให้ใช้ตัวกดยา หรือ Tamper กดยาเส้นลงในเบ้าไปป์อีกครั้ง

จุดไฟด้วยการลนไฟที่ยาเส้นอีกครั้ง แล้วดึงควันให้ยาวขึ้น เพื่อที่ไฟจะได้ลงไปถึงยาเส้นบริเวณก้นเบ้า เมื่อไฟติดแล้ว ให้รักษาจังหวะการสูบแบบนี้ หรืออาจจะดึงควันให้ยาวขึ้น เพื่อที่ไฟจะได้ติดนานขึ้น ไม่ดับบ่อย

สำหรับผู้สูบไปป์มือใหม่ ความยากของการสูบจะอยู่ที่การเลี้ยงไฟให้อยู่นาน ส่วนใหญ่แล้วมักจะเจอกับปัญหาไฟดับบ่อย ต้องจุดซ้ำหลายครั้ง โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานี้คือ การใส่ยาหลวมหรือแน่นไป รวมถึงการจุดไฟและการดึงควัน ซึ่งปัญหานี้จะค่อยๆ หมดไป เมื่อผู้สูบเริ่มเรียนรู้ และฝึกทำซ้ำๆ จนสามารถจับทางได้ ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะสามารถเลี้ยงไฟให้อยู่ได้นาน ในระดับที่สามารถจุดไฟเพียงครั้งเดียว แต่สูบจนหมดเบ้าได้

3. การทำความสะอาดไปป์
ควรทำความสะอาดไปป์ทุกครั้งหลังสูบ โดยการทิ้งไปป์ให้เย็นก่อน ซัก 1-2 ชั่วโมง (ถ้าถอดด้ามไปป์ขณะที่ไปป์ยังร้อน อาจทำให้ไปป์หลวม) จากนั้นให้ถอดด้ามไปป์ออก แล้วใช้ลวดล้างไปป์สอดเข้าไปด้านในเพื่อเช็ดทำความสะอาดคราบน้ำ ทาร์ นิโคติน ที่ติดอยู่ แต่ในส่วนของเบ้าไปป์ซึ่งเป็นส่วนที่บรรจุยาเส้นนั้น นักสูบไปป์ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำความสะอาดอะไรมาก นอกจากการเขี่ยเอาเศษขี้เถ้าออก และปล่อยให้ Carbon Cake พอกเคลือบอยู่ที่ขอบเบ้า (ถ้ามากเกินไปสามารถขูดออกได้)

การแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการสูบไปป์

- ถ้าไปป์ร้อนจนถือไม่ได้ นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเราดึงควันถี่จนไปป์ร้อนเกินไป ให้ปล่อยทิ้งไว้จนไฟดับ แล้วจุดใหม่ จากนั้นให้ระวังเรื่องการดึงควัน อย่าให้ถี่เกินไป เพราะนั่นอาจทำให้เกิดปัญหา Tongue Bite หรืออาการแสบลิ้นตามมาด้วยเช่นกัน

- การที่ไฟดับบ่อย ต้องจุดไปป์ซ้ำใหม่หลายครั้ง เป็นเครื่องปกติ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสาเหตุจากการใส่ยาเส้นหลวม หรือ แน่นเกินไป ให้ใช้อุปกรณ์ Tamper ช่วยกดยาลงในเบ้า เพื่อให้ไฟติดต่อเนื่องไม่ขาดตอน หรือผึ่งยาเส้นให้แห้งขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้จุดไฟง่ายกว่าเดิม